Trong hai bài học trước, tôi đã chia sẻ với bạn Thói quen 1 và 2 từ cuốn sách phát triển bản thân yêu thích của tôi, 7 thói quen của người thành đạt của Stephen Covey.
Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét Thói quen 3: Ưu tiên những việc quan trọng.
Chúng ta hãy cùng bắt đầu nhé…
Thói quen 3: Đặt những điều quan trọng lên hàng đầu
“Điều quan trọng không phải là ưu tiên những gì trong lịch trình của bạn mà là lên lịch cho những ưu tiên của bạn” —Stephen Covey
“Ưu tiên những việc quan trọng nhất” có nghĩa là sắp xếp và thực hiện theo những ưu tiên cao nhất của bạn.
Thói quen này liên quan đến sức mạnh của việc ưu tiên các mục tiêu của bạn và tập trung vào những gì thực sự quan trọng với bạn trong cuộc sống…
Thay vì bị lạc lối trong sự hối hả và nhộn nhịp của việc dập lửa suốt ngày, hoặc chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác mà không có kế hoạch thực sự.
☝️ Điều này không chỉ rất kém hiệu quả mà còn là lý do tại sao một số người kết thúc ngày làm việc với cảm giác như họ chưa hoàn thành được bất cứ việc gì, mặc dù đã làm việc chăm chỉ suốt cả ngày.
Nhưng đây là tin tốt: Thói quen 1 và 2 chỉ cho bạn cách tìm ra điều bạn thực sự muốn—và khi bạn biết mình muốn gì, bạn có thể lên kế hoạch cho các ngày của mình một cách phù hợp…
Một phần của kế hoạch đó bao gồm việc nói “không” với những điều không quan trọng và chỉ nói “có” với những điều mà chúng ta cho là ưu tiên cao nhất và quan trọng nhất.
Bản chất của việc “ưu tiên những việc quan trọng nhất” là đảm bảo rằng chúng ta dành thời gian cho những người và những việc quan trọng nhất đối với mình.
Một cách tuyệt vời để thực hiện điều đó là xem xét “ma trận quản lý thời gian” của Covey, trong đó phác thảo bốn “góc phần tư” mà tất cả chúng ta đều dành thời gian của mình:

- Câu hỏi 1. Quan trọng và khẩn cấp
- Câu 2. Quan trọng nhưng không khẩn cấp
- Câu 3. Khẩn cấp nhưng không quan trọng
- Câu 4. Không khẩn cấp hoặc quan trọng
Để có hiệu quả chúng ta cần phải:
- – xử lý mọi việc trong Q1 (những việc quan trọng + khẩn cấp) và sau đó
- – dành nhiều thời gian còn lại nhất có thể vào Q2 (việc quan trọng nhưng không cấp bách)
Tóm lại: tối đa hóa thời gian của bạn trong Q1 + Q2 và giảm thiểu thời gian của bạn trong Q2 + Q3.
Thông tin chi tiết có thể hành động
Một quy trình tuyệt vời để thực hiện những việc quan trọng trước tiên là như sau:
- Viết ra những vai trò quan trọng nhất của bạn trong cuộc sống—cả về mặt cá nhân lẫn nghề nghiệp.
- Tiếp theo, hãy nghĩ về những lĩnh vực trong các vai trò đó mà bạn muốn đầu tư thời gian và năng lượng nhất quán vào trong tuần tới.
- Bây giờ, hãy xác định một hoặc hai điều/mục tiêu/hành động mà bạn muốn đạt được ở mỗi vai trò trong tuần.
- Cuối cùng, hãy lên lịch thời gian trong tuần để đạt được những mục tiêu này.
Viết ra tất cả những điều này cho phép bạn nhìn lại cuộc sống của mình dựa trên các nguyên tắc và giá trị của bạn và thực hiện những điều chỉnh khi cần thiết.
Rất có thể, bạn sẽ thấy rằng mình không dành phần lớn thời gian và năng lượng cho những gì bạn thực sự coi trọng trừ khi bạn đã trải qua quá trình này… vì vậy hãy trải qua quá trình này!
Bạn sẽ thấy biết ơn vì đã làm vậy.
Tiếp theo—Thói quen 4: Nghĩ theo hướng Win/Win